Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Một dấu hiệu của sự bất bình đẳng giới

Khi nào còn tổ chức rầm rộ các hoạt động mang tính hình thức là khi đó sự bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại.

Được Liên Hiệp Quốc chính thức hóa kể từ năm 1977, ngày 8/3 hằng năm được cộng đồng quốc tế xem là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế (gọi tắt là Ngày Quốc tế Phụ nữ). Tại một số nơi, nó cũng được xem tương đương với Ngày của Mẹ (Mother's Day). Đây là thành quả đấu tranh lâu dài, gian khó và lặng lẽ của hàng triệu phụ nữ trên thế giới.

Thực tế là, hơn một thế kỷ qua, nữ giới đã giành được sự bình đẳng trước pháp luật trong hầu hết các lĩnh vực và ở hầu hết các nước trên thế giới. Thế nên, vào ngày này, phụ nữ châu Âu và Bắc Mỹ thường từ chối nhận hoa, vì xem đó là một dấu hiệu không bình đẳng và chỉ có tính hình thức. Một số người quen của mình đã từng có cơ hội du học hoặc du lịch nước ngoài về cũng kể rằng, ở những nước mà họ đến, ngày 8/3 không còn được dư luận, đặc biệt là giới nữ, chú ý đến. Vì một lẽ giản đơn là ở nước người ta, việc bình đẳng giới đã trở thành hiện thực. Phụ nữ không cần đợi đến ngày 8/3 mới được quan tâm, tôn vinh và ngợi ca.

Trong khi đó, ở Việt Nam ta, vào ngày này, phái nam thường tặng hoa, tặng quà cho phụ nữ và xem đây là cơ hội để biểu thị tình cảm của mình dành cho một nửa còn lại của thế giới. Không khỏi ngạc nhiên trước những câu viết tràn ngập trên các mặt báo, đại loại như: “trong 365 ngày của một năm, phụ nữ có riêng một ngày để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống”. Các câu hỏi liên tiếp đặt ra là, tại sao người phụ nữ lại không được quan tâm trong tất cả 365 ngày trong một năm? Tại sao nam giới không thể hiện sự chăm sóc yêu thương cho người phụ nữ mà họ yêu quý trong tất cả 365 ngày trong một năm? Tại sao không tạo dựng sự công bình cho phụ nữ mà cứ đợi đến ngày 8/3 để “bù đắp cho những vất vả của những người mẹ tảo tần cho gia đình và xã hội, những người vợ đảm đang, vun vén dựng xây tổ ấm gia đình”?

Đặc biệt hơn, các hoạt động hướng đến ngày 8/3 cũng được khắp nơi tổ chức rầm rộ, với quy mô lớn nhỏ khác nhau nhưng đều có điểm chung là hoành tráng. Tuy vậy, dễ nhận thấy, các hoạt động này thường chỉ dừng lại ở tính hình thức mà chưa đi vào thực chất. Ít có chàng trai nào tặng hoa, quà cho người yêu mà sau đó sẽ thành tâm nói đến chuyện bình đẳng giới thật sự. Không có ý quy chụp, nhưng rõ ràng, nam giới Việt Nam vẫn ít nhắc đến chuyện bình đẳng giới một cách bền vững, lâu dài. Sau 8/3, mọi chuyện lại đâu vào đấy, các bố các anh lại tiếp tục đi nhậu, lại tiếp tục lo lắng "chuyện đại sự quốc gia" và thây kệ, phó mặc "mớ công việc gia đình con cỏn" cho các mẹ, các chị. Truyền thông hết mực tôn vinh người phụ nữ, các bản nhạc bài thơ hết mực tôn vinh người phụ nữ, nhưng thực tế thì sự bất bình đẳng giới chẳng thay đổi được bao nhiêu. Người phụ nữ Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với đầy rẫy những bất công.

Theo các thông kê chưa đầy đủ, hiện nay, ở nước ta, phụ nữ chiếm 51% lực lượng lao động và đóng vai trò chính trong công việc gia đình và nuôi dạy con cái. Hãy chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình, làm những điều khiến họ hạnh phúc hơn là những lời lẽ sáo rỗng, hơn là những bông hoa được tặng chỉ nở  và có ý nghĩa trong một ngày duy nhất. Hãy để sự bình đẳng giới đi vào thực chất hơn, đời hơn...

Xuân Tiến

Không có nhận xét nào: