Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool - Euny Hong)


Lời bạt
Là một quốc gia châu Á, có vị trí địa lý khá gần Việt Nam, từ lâu Hàn Quốc đã không còn xa lạ với người Việt. Nhưng có thể nói, chưa có quốc gia nào lại có nhiều gương mặt như vậy và các gương mặt này rất khác nhau. Những năm 60, Hàn Quốc nổi tiếng là quốc gia nghèo, bị chiến tranh tàn phá và có những người lính được gọi là lình Park Chung Hee, lạnh lùng và tàn bạo. Đầu những năm 90 với làn sóng phim ảnh, mỹ phẩm đột ngột tràn vào thị trường Việt Nam,  Hàn Quốc đột ngột trở thành quốc gia của những nam thanh, nữ tú, hát hay, nhảy giỏi và lãng mạn, si tình. Nhưng đồng thời trên báo chí lại liên tục có những bài báo phản ánh về những ông chủ Hàn Quốc thô lỗ, đối xử tàn tệ công nhân. Vậy trong tất cả những hình ảnh ấy, đâu là hình ảnh thật của người Hàn??? Nếu có dịp qua Hàn Quốc hoặc tìm hiểu về lịch sử quốc gia này trong hơn nửa thế kỷ qua, bạn sẽ thấy tất cả những hình ảnh đấy đều là hình ảnh thật của Hàn Quốc – một Hàn Quốc đã chuyển mình rất mạnh mẽ từ một quốc gia đói nghèo, lạc hậu, mang hình ảnh xấu xí trong mắt người nước ngoài thành môt quốc gia giàu có, phát triển (năm 2015 Hàn Quốc được xếp là nước có nền kinh tế đứng thứ 11 trên tế giới và là nước châu Á thứ 3 sau Nhật Bản, Singapore ra khỏi danh sách các nước đang phát triển với thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 28). Sự chuyển mình này kỳ diệu đến mức độ được cả thế giới gọi là “Điều kỳ diệu trên sông Hàn” (The Han's Miracle).


Nhưng thành công lớn nhất của Hàn Quốc là khác với những quốc gia giàu lên khác như các nước Arab, Trung Quốc…, Hàn Quốc không chỉ phát triển về kinh tế mà còn xây dựng được hình ảnh trở thành một quốc gia “sành điệu” đến mức độ Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc) đã trở thành cụm từ phổ biến khi nói về quốc gia này. Và làn sóng này không chỉ ảnh hưởng đến các nước châu Á hay các nước nghèo mà còn gây tiếng vang lớn đến cả các nước phát triển mà sư thành công của Gangnam Style là một ví dụ điển hình.




Là một người nghiên cứu lâu năm về HQ, đã có nhiều bài nghiên cứu được xuất bản cả trong và ngoài nước về Hàn nên dịch giả đã có từng đọc nhiều tài liệu nghiên cứu về Hallyu. Tuy nhiên, theo tôi cuốn sách giải thích hay nhất về hiện tượng này chính là cuốn “The Birth of Korean Cool” của nữ tác giả Euny Hong, một Hàn Kiều sống ở Mỹ. Cuốn sách có cái nhìn sâu sắc cuả người trong cuộc và khách quan của người ngoài cuộc, lại viết rất chuyên nghiệp vì tác giả là nhà báo khá nổi tiếng ở Mỹ. Trong cuốn sách này tác giả đã giải thích khá đầy đủ lịch sử phát triển của HQ từ sau Chiến tranh Triều Tiên, bí mật trong văn hóa Hàn Quốc và chìa khóa của “Điều kỳ diệu trên sông Hàn”. Chính vì vậy, cuốn này đã trở thành một trong những best seller ở châu Á năm 2014. Chúng tôi chọn dịch cuốn sách này vì tin là những thông tin của nó sẽ rất bổ ích không chỉ cho giới nghiên cứu mà cả các nhà kinh doanh, hoạch định chính sách và cả nam thanh nữ tú đang si mê Hallyu!
Nguyễn Hoàng Ánh



Không có nhận xét nào: